วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

อนุสาวรีย์ช้างสำริด สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพของชาวสยาม ที่รัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชทานแก่ประเทศต่างๆ

จากการที่ทีมของเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมลูกค้าที่ประเทศอินโดนีเซีย เมืองจาการ์ตา ทำให้ทีมของเราได้มีโอกาสไปสำรวจสิ่งล้ำค่าสิ่งหนึ่งของชาวไทย นั่นคือรูปปั้นช้างสำริด ซึ่งล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ ได้พระราชทานให้กับประเทศต่างๆที่พระองค์ได้เสด็จประพาสในแถบมลายู รูปปั้นช้างสำริดที่ทรงคุณค่าเป็นเครื่องหมายของมิตรภาพระหว่างสยามและประเทศนั้นๆ มีอยู่ในที่ใดบ้าง เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้ได้ทราบกันครับ

1. ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ตึกดังกล่าวจึงถูกเรียกว่า ตึกช้างไปโดยปริยาย สำหรับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งนี้ตั้งอยู่ในส่วนเมืองเก่า คล้ายๆฝั่งพระนครบ้านเราเลยครับ และอยู่ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์ Monas ที่เป็นเสาและมีเปลวไฟสีทองอยู่ด้านบน








ลองถ่ายวีดีโอมาให้ชมกันครับ อาจจะกระตุกหน่อย เพราะเพิ่งเริ่มใช้งานครับ


โดยรูปปั้นช้างสำริดนี้ จะมีอีก 2 ตัวครับ อยู่ในแถบประเทศเพื่อนบ้านของเรานั่นเอง

2. ด้านหน้า The Art House ซึ่งเดิมเป็นรัฐสภาเก่าของสิงคโปร์


3. สวนสัตว์ไซง่อน ประเทศเวียดนาม
เนื่องจากยังไม่เคยไปขออนุญาตใช้ภาพถ่ายจากอินเตอร์เนตนะครับ 



ก็ครบแล้วนะครับสำหรับรูปปั้นช้าง ที่เป็นเหมือนทูตเจริญสัมพันธไมตรีให้กับประเทศของเราในประเทศต่างๆ แต่อย่างไรก็ดีหากลองคิดดีๆแล้ว เรายังมีช้างสำริดที่เป็นพี่น้องของช้างเหล่านี้ด้วยครับ แล้วช้างเหล่านั้นอยู่ที่ไหน.....  ยังมีอีก อยู่ด้านหน้า พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวังครับ


รายละเอียดเกี่ยวกับช้างสำริดจากสยาม ก็มีประมาณนี้ครับ จะเห็นได้ว่าระหว่างการเดินทาง หากเราได้ศึกษาประวัติศาสตร์เพิ่มเติม ก็จะทำให้รู้สึกสนุกไปกับการเดินทาง เพื่อร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆในประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน การได้เห็นช้างสำริดในครั้งนี้ สร้างความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นไทยเป็นอย่างมาก และได้เห็นพระปรีชาสามารถของรัชกาลที่ ๕ ในด้านการทูตอีกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น