วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

I'm Blind, Concept Restaurant @ The Sense มาลองทานอาหารในที่มืด และเข้าใจความรู้สึกของผู้พิการทางสายตากันนะครับ

จากที่ได้เคยพูดถึงนิทรรศการ Dialogue in the Dark ที่จามจุรี สแควร์กันไปแล้ว ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ช่วยให้ผู้เข้าชมเข้าใจความรู้สึกของผู้พิการทางสายตาว่าการใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นยากลำบาก ท้าทาย น่าตื่นเต้น รวมไปถึงน่ากลัวแค่ไหน โดยให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตนั้น โดยนิทรรศการนั้นจะมืดสนิท ผู้ชมจะเหมือนผู้พิการทางสายตา และจะต้องคอยคลำทาง ฟังเสียงต่างๆ ผ่านห้องจำลองในแต่ละห้อง ซึ่งจะจำลองสภาพสวน ถนนหนทาง ไปจนถึงการนั่งสามล้อ หากได้ไปเข้าชมก็จะรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้พิการทางสายตากันมากขึ้น มาคราวนี้มาลองสัมผัสถึงการรับประทานอาหารแบบผู้พิการทางสายตากันครับ  ร้านอยู่ The Sense ปิ่นเกล้า ชั้น 2 ด้านหน้าร้านจะเห็นแว่นโตๆเรืองแสงดังภาพ




ด้านหน้าตกแต่งเรียบง่ายด้วยไม้และปูนเปลือยดูร่วมสมัยดีครับ


ใครกลัวหลงก็มองพื้นแล้วเดินตามสัญลักษณ์นี้ครับ


สำหรับรีวิวนี้คงไม่มีภาพมากนัก ก็เพราะเราต้องสวมบทบาทเป็นผู้พิการทางสายตานินา ดังนั้นจะเน้นไปที่การบรรยายอารมณ์ความรู้สึกแล้วกันครับ

สำหรับการมาทานอาหาร จะต้องจองก่อนนะครับ เนื่องจากโต๊ะมีจำกัด สาเหตุที่โต๊ะมีจำกัดเพราะว่าไกด์หรือคนดูแลพวกเราเป็นผู้พิการทางสายตา จึงไม่รับจำนวนมาก เพราะเกรงว่าจะดูแลไม่ทั่วถึงครับ

ผู้รับจองโต๊ะก็เป็นผู้พิการทางสายตาเช่นกัน ชื่อ คุณไอซ์ครับ รอบจองมีวันละ 4 รอบ
12.00 - 13.30 
14.00 - 15.30
17.30 - 19.00
19.30 - 21.00

อาหาร มีให้เลือก 3 ชนิด คือ ไทย ญี่ปุ่น และมังสวิรัติ  ถ้าจองก่อน ราคาอาหารจะลดราคา 50% เหลือท่านละประมาณ 500 บาทครับ

เมื่อจองเวลาเรียบร้อยแล้ว ก็มารอเข้าไปในร้านครับ โดยคุณไอซ์จะเรียกชื่อทีละโต๊ะแล้วค่อยๆพาเข้าไป เพื่อป้องกันการนั่งผิดโต๊ะครับ เราจะต้องเกาะแขนกันไปผ่านไปในความมืด ทำให้ต้องคอยระวังว่าจะเดินชนอะไรมั้ย ก้าวที่ปกติจะก้าวยาวๆนั้นก็หดสั้นลงไปกว่าครึ่งเพราะต้องระมัดระวัง จรมาถึงโต๊ะ บนโต๊ะจะมีอาหารวางไว้ให้พร้อมรับประทาน ซึ่งก็คงต้องใช้ความจำแทนการมองเห็นกันละครับว่าอาหารอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง 

โดยรวมเป็นประสบการณ์ที่สนุกดีครับ แต่ถ้าต้องทานอาหารโดยที่มองไม่เห็นไปตลอดนั้นก็คงไม่สนุกหรือท้าทายเท่าไหร่ การมาร้านนี้จึงเป็นกุศโลบายที่ดีที่จะช่วยให้เข้าใจความลำบากของผู้พิการทางสายตา และยังช่วยบริจาคให้ผู้บริการทางสายตาอีกด้วยนะ

เพิ่มเติม

ที่รีบรีวิวก็เพราะว่าทางร้านจะเปิดถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้เท่านั้นครับ รีบกันหน่อยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น