วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

LA COCORICO VIII Bangkok ร้านอาหารฝรั่งเศสที่ผ่านการตีความของคนญี่ปุ่น สร้างสรรค์เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น

เป็นเรื่องที่ปฎิเสธได้ยากว่าคนไทยส่วนใหญ่นั้น ชื่นชอบในรสชาติอาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีรูปแบบและรสชาติใกล้เคียงกับอาหารไทย แต่รสชาติจะเบากว่า แต่ไม่ใช่เพียงอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเท่านั้นที่น่าสนใจ อาหารฝรั่งในแบบของญี่ปุ่นเองก็อร่อยไม่แพ้กัน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแนวทางอาหารฝรั่งที่ผ่านการตีความของคนญี่ปุ่น นำมาปรับปรุงให้เข้ากับบริบทของเค้า เพื่อที่ได้รสชาติที่แปลกใหม่และถูกปากมากขึ้น ที่เรามักเห็นได้บ่อยก็คืออาหารฝรั่งเศสและอิตาเลียนนั่นเอง วันนี้เราอยากมาแชร์ข้อมูล 1 ในร้านอาหารฝรั่งเศสแบบญี่ปุ่น ที่รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และเหมาะกับการสังสรรค์ในครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะบรรยากาศเป็นแบบ Casual Dining ที่ไม่ต้องมีพิธีรีตองมากนัก ทุกคนสามารถสนุกสนานและเพลิดเพลินกับอาหารได้อย่างเต็มที่ แน่นอนถ้าอยากจะหาร้านแนวนี้ก็ต้องไปยังโซนที่คนญี่ปุ่นอยู๋กันเยอะๆๆครับ

ร้าน La Cocorico เป็นร้านเล็กๆอยู่ชั้นใต้ดิน ตึก UBC ปากซอยสุขุมวิท 33 ซึ่งก็อยู่ในโซนพร้อมพงษ์  1 ในโซนที่มีคนญี่ปุ่นอาศัยอยู่มากมาย ร้านแห่งนี้ก็มักจะมีแขกชาวญี่ปุ่นแวะเวียนมาโดยตลอดจนเราก็รู้สึกเหมือนว่าเราอยู่ญี่ปุ่นจริงๆ เมื่อก้าวเข้าไปในร้าน


โทนของร้านภายในแต่งโทนสีอบอุ่น เหลืองแดง ซึ่งในแวบแรก รู้สึกถึงความเป็นอิตาลีมากกว่า แต่ไม่ว่ากันเพราะมันก็ดูอบอุ่นและมีบรรยากาศสบายๆครับ จำนวนโต๊ะกำลังดี คือ ประมาณ 10 โต๊ะครับ







หลังจากได้เมนูแล้วก็เสิร์ฟผ้าเย็นตามธรรมเนียมญี่ปุ่น ให้เช็ดมือและสร้างความสดชื่น


ตอนแรกนึกว่าเป็นร้านเดี่ยวๆนะครับ แต่ร้านนี้สาขามากมายเลย แต่พอเรื่องราวบนกำแพงก็พบว่ามีตั้ง 9 สาขาแล้วนะ โดยในประเทศไทยเป็นสาขาที่ 8 และเป็นสาขาแรกในต่างประเทศของพวกเค้าด้วยครับ เป็นเรื่องที่น่ายินดีทีเดียว



มานั่งที่โต๊ะ จะเห็นตู้ย่างไก่ด้านซ้ายมือและบาร์เครื่องดื่มครับ








เริ่มด้วย สลัดนิซัวร์ เป็นสลัดแบบฝรั่งเศสทางตอนใต้ อาจจะคล้ายสลัดทูน่า แต่จะมีคามแตกต่างอื่นๆ ไม่ว่าจะเครื่องเทศ หรือเพิ่มด้วยรสของมะกอก ทำให้รสแตกต่างออกไป อาจจะไม่คุ้นลิ้นเท่าไร แต่เมื่อทานไปในแต่ละคำ มันรู้สึกเพลิน และทานได้เรื่อยๆจนหมดครับ



มีน้ำมันมะกอกให้ปรุงรสด้วยครับ แต่ไปๆมาๆ ก็ทานอาหารต่างๆเพลินจนไม่จำเป็นต้องปรุงเพิ่มเลย


เมนูต่อไปไม่ควรพลาด คือ ซุปไก่ ครับ มาร้านฝรั่งเศสห้ามลืมเมนูไก่นะครับ ไก่ถือว่าเป็น 1 ในสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส รวมไปถึงด้านอาหารด้วย ซูปมี 2 ขนาด เล็กและใหญ่ที่สามารถแชร์กันได้ รสชาติเข้มข้นของน้ำสต็อกไก่ ที่มีผักต่างๆช่วยให้รสชาติกลมล่อมไม่เลี่ยน และไก่ชิ้นพอดีคำ ทำให้รสชาติเข้มข้น แม้ว่านี่เป็นซุปใสก็ตาม



มาด้านเครื่องเคียง มี มันบด ให้ได้สั่งเช่นกัน ไม่เลียนและมีความนุ่มฟู หอมนมเนย ตักทานแปบๆก็หมดครับ



มาถึงเมนูพระเอกของร้าน นั่นคือ ไก่ย่าง ครับ 


****  ถ้ามาที่ร้านช่วงกลางวันก็จะไม่ต้องรอทำนาน เพราะทางร้านเตรียมไว้บ้างแล้ว แต่ถ้าหากมาตอนเย็นไก่ได้รับตวามนิยม ทำไม่ทันอาจจะต้องรอถึง 45 นาทีเลยครับ แต่ของอร่อยบางทีก็ต้องรอ

เมื่อมาเสิร์ฟพนักงานจะช่วยแบ่งชิ้นให้นะครับเพื่อความสะดวกในการทานหรือแบ่งกัน



เครื่องปรุงง่ายๆ มีแค่เกลือ พริกไทยและเลมอน แต่เอาจริงๆ ทานเปล่าก็อร่อยแล้วครับ หนังไก่ที่ย่างกรอบจนเหลืองทอง เนื้อไก่นุ่มแต่ไม่เละ และยังอุ่นเพราะเพิ่งออกจากเตาร้อนๆ รวมกับรสอูมามิตามแบบญี่ปุ่น สมกับเป็นเมนูที่ลูกค้าทุกคนที่มาควรได้ลองครับ


ถ้ามาหลายคนอาจจะยังไม่อิ่ม มาลองหาอะไรอร่อยๆเพิ่มกันครับ แอบมีเมนูอิตาเลียนคือ พิซซ่ามาร์การิต้า ครับ พิซซ่าที่แสดงถึงความเป็นอิตาเลียนเพราะมีสีแบบธงชาติอิตาเลียน คือ เขียว ขาว แดง นั่นเอง เมื่อตัดแบ่งให้สมาชิก มอสเซลเลล่าชีสที่ยังคงอุ่นอยู่เพราะเพิ่งออกจากเตา ยืดยาวออกมาชวนให้น่ากินยิ่งขึ้นไปอีกครับ


เมนูสเต็กก็มีเช่นกัน ครั้งนี้สั่งเป็น เนื้อเป็ด ครับ เสิร์ฟบนกระทะร้อน เสียงช่าของเนื้อเป็ดที่แนบกับกระทะ และค่อยๆสุก ดูจะเป็นเมนูที่ทุกคนให้ความสนใจกัน รสชาติที่ไม่คุ้นเคยของสเต็กเนื้อเป็ดก็อร่อยและหอมควันไฟดีครับ



ปิดท้ายด้วย กราแตง ครับ เป็นกราแตงที่กล้าพูดได้เลยว่าไปทานร้านฝรั่งเศสที่ไหนก็คงไม่มี เพราะไส้ที่ใส่นั้นคือ "คานิมิโซะ" หรือ มันปู แบบญี่ปุ่น ทานแล้วได้กลิ่นหอมมันปู แต่แอบแห้งไปหน่อย


ก็มีเมนูที่อยากแนะนำประมาณนี้ครับ หากใครชอบอาหารแนวนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

สรุป
ร้าน : LA COCORICO
ที่ตั้ง : ตึก UBC สุขุมวิท 33 ชั้น B1 /  ลง BTS สถานีพร้อมพงษ์ ลงฝั่งตรงข้ามสวนเบญจสิริ และเเดินไปทางเข้าเมือง
แนวอาหาร : ฝรั่งเศสแบบญี่ปุ่น

แถมท้าย ชอบไอเดียร้านที่เค้าสรุปเครืองดื่มต่างๆ โดยใช้  Perceptual Map ทำให้ลูกค้าสามารถเทียบเครื่องดื่มและเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น